Sống khỏe

Hàng năm có trên dưới một tỉ trường hợp cảm lạnh thông thường ở Việt Nam....

Tăng cường hệ miễn dịch khi giao mùa

Thống kê truy cập
Liên kết web
Tiếp sức cho hệ miễn dịch

Tại sao cứ hễ có bệnh gì lướt qua là y như rằng bạn mắc bệnh đó, trong khi những người quanh bạn lại chẳng sao cả? Trăm sự là tại hệ miễn dịch - một hệ thống những tế bào và cơ quan trong cơ thể có nhiệm vụ chống lại bệnh tật.
 

“Việc bạn có hay bị ốm hay không một phần là do di truyền, phần nữa là do những vi khuẩn và vi rút mà bạn tiếp xúc”, TS. Lisa Cuchara, giáo sư Y - Siinh học trường ĐH Quinnipiac (Hoa Kỳ) nói. “Nhưng lối sống cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng: thể dục, ngủ và stress”.

 Dưới đây là những cách giúp cơ thể bạn luôn sẵn sàng cho cuộc chiến chống lại bệnh tật.

Dưới đây là những cách giúp cơ thể bạn luôn sẵn sàng cho cuộc chiến chống lại bệnh tật.
 
Ăn uống
 
Nhiều loại thực phẩm giàu protein, như thịt nạc và cá, cũng cung cấp những dưỡng chất tăng cường miễn dịch khác như sắt, kẽm, vitamin B và a xít béo omega-3. Một điều nữa cũng rất quan trọng là phối hợp nhiều loại thực phẩm để nhận được đầy đủ các dưỡng chất. Bạn cần:
 
Protein: Mọi bữa ăn của bạn đều cần có chất đạm. Một ví dụ đáng giá là khoảng 200g sữa chua cho bữa sáng, một chén đậu xanh hoặc salát cho bữa trưa, một vốc hạnh nhân để ăn vặt và khoảng 80g thịt gà cho bữa tối.
 
- Trái cây và rau. Ăn 8-9 phần trái cây và rau mỗi ngày có thể làm giảm khoảng 25% nguy cơ cảm lạnh. Cần làm thế nào để mỗi bữa ăn của bạn đều có 2 màu.
 
Bổ sung thêm nấm hương để tăng cường tế bào T, loại tế bào miễn dịch tự nhiên được mệnh danh là “sát thủ” đối với vi khuẩn.
 
- Cá: Ăn cá hồi, cá thu hoặc cá ngừ 2 lần hoặc hơn mỗi tuần. Những loại cá béo này chứa nhiều a xít béo omega-3, có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp nhờ tăng cường các tế bào chống trả vi rút như tế bào T.
 
Thuốc men
 
Nếu vào nhà thuốc, bạn có thể bị hoa mắt bởi vô số thứ được quảng cáo là tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, chỉ hai trong số đó là có bằng chứng khoa học vững chắc, đó là vitamin D và men vi sinh (probiotics). Bạn cần:
 
Vitamin D: Vitamin D làm tăng sản sinh tế bào T. Vì rất khó nhận được đủ vitamin D từ thực phẩm, nên bạn cần bổ sung. Phần lớn các bác sĩ khuyến nghị 1.000 IU/ngày.
 
- Probiotic. Chế phẩm bổ sung này có thể làm giảm khoảng 12% nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên. “Probiotics có thể làm tăng hoạt tính của bạch cầu”, Melinda Ring, bác sĩ, giám đốc y học về y học phối hợp tại Bệnh viện Northwestern Memorial Hospital ở Chicago (Hoa Kỳ) cho biết.
 
Thể dục
 
Một nghiên cứu lớn năm 2010 cho thấy những người vận động thể lực ít nhất 5 ngày/tuần giảm được một nửa thời gian bị cảm lạnh. Trong một nghiên cứu khác, đáp ứng miến dịch tăng gấp đôi ở những người tập thể dục sau khi tiêm phòng cúm. Tại sao vậy? Tập thể dục có vẻ khởi động sự gia tăng tạm thời các tế bào miễn dịch. Bạn cần:
 
Tập thể dục 30 phút 5 ngày/tuần. Bạn không cần làm quá mức này. Hơn 90 phút tập cường độ cao có thể gây stress cho cơ thể, làm giảm khả năng miễn dịch trong tới 3 ngày.
 
Stress
 
Hoạt động thể lực quá sức không phải là thứ duy nhất khiến cơ thể bạn mệt mỏi. Stress cảm xúc khiến cơ thể giải phóng cortisol và adrenalin, làm giảm tế bào T. Bạn cần:
 
 - Cười. “Một tiếng cười bằng mười thang thuốc bổ”. Một nghiên cứu của trường Đại học Loma Linda (Hoa Kỳ) thấy rằng cười làm tăng các tế bào sát thủ tự nhiên chống vi rút và bệnh ung thư.
 
Cầu nguyện: Những người thường xuyên đi lễ giảm được một nửa khả năng có nồng độ cao một protein làm tăng viêm. Nếu bạn không theo một tôn giáo nào thì mỗi ngày hãy dành chút thời gian để thiền.
 
- Khiêu vũ. Đây là một cách thư giãn rất tốt – cho dù là bạn chỉ khiêu vũ trong đầu. Một nghiên cứu đã thấy rằng chỉ cần nghe nhạc dance trong 50 phút cũng làm giảm lượng cortisol và tăng lượng kháng thể.
 

Theo MSN


CƠ CHẾ TÁC DỤNG CỦA IMMUNEPATH-IP®- MURAMYL PEPTIDEkích thích hệ miễn dịch tại chỗ và toàn thân, cả miễn dịch tế bào và miễn dịch thể dịch. Trong các nghiên cứu trên động vật thực nghiệm, các phân tử Muramyl Peptide đã kích thích rất mạnh sự sinh trưởng và biệt hóa của các bạch cầu Lympho tại đường ruột cũng như trong máu. Ngoài ra Muramyl Peptide còn làm tăng lượng cytokines (các sản phẩm sinh học điều hành hoạt động của tế bào). Đặc biệt là hàm lượng các yếu tố làm tiêu hủy khối u (TNF-anpha) và interleukin 2, đây là hai hợp chất sinh học có tác dụng tiêu hủy màng bọc của các khối u cũng như các vi khuẩn và siêu vi trùng khi chúng xâm nhập cơ thể.  Một điều đáng ngạc nhiên là Muramyl Peptide lại có tác dụng điều hòa hoạt tính của TNF và interleukin để các hoạt chất này không gây tổn thương cho cơ thể trong các bệnh viêm mạn tính, dị ứng và bệnh tự miễn.

 

 

TÁC DỤNG CỦA IMMUNEPATH-IP®- MURAMYL PEPTIDE: có hiệu lực tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể nên được dùng đơn lẻ hoặc phối hợp với các chất khác có tác dụng trong nhiều bệnh khác nhau. Đặc biệt là các bệnh rối loạn tiêu hóa,, nhiễm trùng mạn tính, sức đề kháng giảm như bênh lao, nhiễm siêu vi trùng, và dị ứng.

[Quay lại]


Các tin liên quan

Miễn dịch
Các giai đoạn của đáp ứng miễn dịch thu được
ÐÁP ỨNG MIỄN DỊCH CHỐNG NHIỄM TRÙNG
Hai loại miễn dịch
Bệnh nguyên bệnh miễn dịch
Các đặc điểm chính của đáp ứng miễn dịch thu được
Miễn dịch cho các tổ chức (Phần I)
Hệ thống miễn dịch da
Một số điểm mới trong nghiên cứu miễn dịch bệnh nhiễm vi rút, vi khuẩn và ký sinh trùng
Nguyên nhân gây ra các bệnh tự miễn